วันอาทิตย์ที่ ๑๗ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๐

Soft Ware คืออะไร

Soft Ware คืออะไร?
Soft Ware คือโปรแกรม(Program=คำสั่ง)ที่สั่งให้เครื่องทำงาน ถ้าไม่มี Soft Ware เครื่องก็จะไม่ทำงาน โดยระบบปฏิบัติการ Window นั้นจะมีโปรแกรมดอส ( MS-DOS)ทำงานอยู่ตลอดเวลา ซึ่งดอสนี้เป็นระบบปฏิบัติการเดิมก่อนที่จะมามีระบบปฏิบัติการ Window ซึ่งใช้งานยากและไม่มีรูปภาพประกอบ จะต้องใช้การพิมพ์คำสั่งลงไป เครื่องจึงจะทำงาน ต่อมาจึงได้คิดค้นระบบปฏิบัติการ Window ขึ้นมาเพื่อแปลงระบบปฏิบัติการของดอสให้ออกมาในรูปกราฟริกหรือเป็นรูปภาพอย่างที่เราเห็นทางจอภาพ เวลาจะสั่งงานก็ไม่ต้องพิมพ์คำสั่ง เพียงใช้เม้าส์คลิกมันก็ทำงานได้แล้ว ซึ่ง Soft Ware ชนิดต่างๆที่ผลิตขึ้นมาก็เพื่อสนองความต้องการที่แตกต่างกัน เช่น โปรแกรมดูหนัง - ฟังเพลง โปรแกรมทำนามบัตร หรือโปรแกรมทำบัญชี เป็นต้น
Soft ware ที่นิยมมากคือ Window ของบริษัท Microsoft ซึ่งมีหลายรุ่น เช่น Window 95, Window 98 , Window ME,Window2003,Window XP เป็นต้น ถ้าแบบถูกลิขสิทธิ์ราคาจะแพงมาก เช่น Window XP ราคาประมาณ ๘,๐๐๐ บาท และ Office XP อีก ประมาณ ๔,๐๐ บาท แต่ผู้คนนิยมแผ่นก็อปปี้ราคาถูก แต่ว่าผิดกฎหมายถ้าถูกจับจะถูกปรับสูงมาก และยังมี Soft ware ยี่ห้ออื่นๆ เช่น Macintosh ของบริษัท Apple
ปัจจุบันนี้เรามีโปรแกรมฟรีให้ใช้คือยี่ห้อ Linux ซึ่งได้รับการพัฒนามานานและคนไทยก็เอามาพัฒนาต่อเป็นภาษาไทยด้วย(ซึ่งใช้งานพื้นฐานได้เหมือน Windowทุกประการ) แต่ว่าผู้คนยังไม่ค่อยนิยมเพราะยังไม่ชินจึงไม่เป็นที่นิยมเท่าที่ควร แต่ว่าเป็นของฟรีที่เราควรหันมาใช้กันดีกว่าไปขโมยใช้ WINDOWของเขาโดยไม่เสียค่าลิขสิทธิ์ ซึ่งมีความเสียหายทั้งด้านชื่อเสียงรวมทั้งอาจถูกปรับสูงมากถ้าถูกจับได้ และที่สำคัญทำให้เราไม่ภาคภูมิใจที่เป็นขโมยไปขโมยสติปัญญาของผู้อื่นมาใช้โดยไม่รับอนุญาต เวลาสั่งซื้อคอมฯก็สั่งร้านให้เขาลงโปรแกรมของ Linux ได้ฟรี หรือหาซื้อมาลงเองก็ได้ถ้าทำเองได้

ไม่มีความคิดเห็น: